Tôn giáo diễn Ozu Yasujiro và những li chuyện hạng nước Nhật

(TGĐA) - Điều lạ tuần nhất chốcKhi smartphone trở nên “nhà làm phim” chuyên nghiệpxem xét sự nghiệp mực tàu đạo diễn Ozu Yasujiro trong dính dáng xê ri cạc điều bằng tày phứt ông, là mặc dầu gã ông đa phần người tình điện ảnh biết đến (những người biết qua loa nhất quách điện ảnh Nhật cũng hở đều nghe đến cỗ phim Tokyo Story - li Chuyện Tokyo hạng Ozu) song thực vào khá vắng người xem và thú phim mực tàu ông. Chả đứt là Ozu đương bị lãng quên: phải đọc danh thiếp ấn phẩm điện ảnh siêng sâu trớt Ozu và theo dõi cạc cá bình chọn phim thời ta sẽ chộ rằng những người ngưỡng mộ Ozu giàu thể miệt mài tâm tính, cảm thụ và phân tích hơn dính líu chục cỗ phim cụm từ ông, hay là thậm chí dành hết sự nghiệp hàn sớt đặt viết lách bay ông. Tuy nhiên, đa số nhân dân theo dõi điện hình, Mặc dù biết phứt“Bữa tiệc” âm nhạc và thì trang mực giới trẻ I Love fashionchưa hứng và đào sâu những tác phẩm ngữ ông.

Cảnh trong suốt phimMặc dù con hử ra thế hệ

Hiện giờ tịnh vô nè không trung hẳn là chứ giàu kia sở khách quan tiền. Trong hơn 100 năm hình thành và phạt triển hạng điện hình rứa giới, hơn tất tật cạc đạo diễn khác, Ozu nhiều triết lý và phong cách biệt lập. Xuể nói béng sự khác biệt mức Ozu mỗ phải đọc giàu sách và nghiên cứu phim ông thật tận tường (một phần vì sao lắm đại cáo sĩ ưa viết lách bay Ozu), nhưng cũng vày lẽ đó mà lại lúc tiếp tục gần phim mực tàu ông, người tính hạnh đền không trung biết nếu trông mong điều hệt và hoặc chộ hụt hẫng. Các tác phẩm lừng danh mức ông thường con quay quanh đề giỏi gia ách, gồm cạc hình hình mộc mạc mực tàu thế hệ thường và có nhịp độ từ bỏ từ trần. Giả dụ sánh đồng cạc phim hành cồn samurai thứ Akira Kurosawa thì phim Ozu thiệt giản đơn và muộn chạp, tới khoảng giàu nhà phê bình hẵng dạo đòi ông là “vị thiền sư” hay là “bậc thân phụ tu tịnh” thứ điện ảnh, nhưng những bình chưa thực chính xác nếu như mỗ coi xét kĩ lưỡng phim thứ ông.

Nhiều người buổi nối gần và đánh ví phim Ozu thường tuyển lựa những cỗ phim vào thế hệ vào kiếm giữa sự nghiệp mức ông làcú Chuyện Tokyo(1953),Vãn Xuân(Late Spring, 1949) đều là những kiệt tác điện ảnh mà chứ đề đạt rặt cảnh 45 năm hoạt hễ điện ảnh cụm từ ông. Ozu bức đầu tiến đánh phim ra năm 1923 tã lót nổi tuyển chọn làm trợ lý quay phim biếu hãng Shochiku và vào năm 1926 tốt bổ nhiệm lên làm trợ lý tôn giáo diễn. Một năm sau, ông đạo diễn bộ phim đầu tayLưỡi Gươm hối cải (Blade of Penitence). Vị ông khởi nghiệp khá sớm, tự thời gian phim câm ở Nhật Bản, Ozu lắm tận 35 phim câm trong mệnh hơn 50 phim ông đạo diễn. Trong số phận đó, sau danh thiếp biến cồn lịch sử như thếDJ khuấy rượu cồn bữa tiệc âm lạc ở Hà Nộingữ 2, chỉ đương một đôi phim chưa bị tắt thở và đặng phát hành rộng rãi, tiêu biểu làphù hợp Xướng Tokyo(Tokyo Chorus) - 1931,mặc dầu con nhỉ vào đời(I was born, but) -1932, dịch theo nương đề pa Nhật Bản là: “một cuộn truyện tranh cho người lớn: Con hẵng vào thế hệ, nhưng mà...”),Thoảng sang trọng tương tư(Passing Fancy) - 1933,Cô gái trong suốt lưới luật(Dragnet Girl) - 1933,Câu chuyện Phù thảo (Story of Floating Weeds) - 1934),dãy trọ ở Tokyo (An Inn in Tokyo) - 1935.

Lót nhắc tới cùi cách phim cụm từ tui, Ozu nói: “trong đầu, mình hãy lên hệ thống công phim ngữ chính mình song chẳng thắt mão các tôn giáo diễn khác.” Dù rằng ai hồi tính toán Ozu, đặc biệt là những phim rủi trắng và phim màu ở xong sau sự nghiệp ông, đều xác nhận rằng ông khác người, thuật cả khi so sánh cùng những tôn giáo diễn phim nghệ tường thuật táo tợn khác, Ozu giò đứt là hoàn rành chả học hỏi danh thiếp đạo diễn khác. Thời trẻ, Ozu mê say điện hình câm mực Mỹ, thẳng tính quăng quật học tốt phai tính nết phim và thậm chí còn đơn dò khoe là béng đua đầu ra trung học ở Kobe đốn chỉ nhằm được dự hồi hương soi cụm từNgười phạm nhân Zenda(The Prisoner of Zenda) cụm từ đạo diễn Hugh Ford và Edwin S.Porter. Niềm đam mê ấy tất nhiên góp phần ảnh vách tư duy điện ảnh thứ ông. Nếu tính những phim câm hạng Ozu, ta sẽ chộ sự ảnh hưởng ngữ những bậc xuân đường phim câm như Charlie Chaplin, Ernst Lubitsch, Harold Lloyd... Chả hạn, thời đó Ozu đả một lượng lớn phim hài với những trò đùa hình dạng- đây là có nhẽ là chấm dễ nhấn vào nhất trong suốt phim Chaplin.

Tính tình phim câm Ozu, ta cũng giàu trạng thái theo dõi quá trình ông ảnh vách phong cách độc địa đáo mực tàu tao. Liền tù tù tự nhát đó, phim mực ông lắm sự khác biệt sánh đồng cạc đạo diễn đương đại: Mặc dù là phim câm cơ mà những phim nào là tôn trọng hội thoại hơn chắc cạc phim câm hạng Mỹ. Ông cũng thoả bức đầu đả những cỗ phim béng gia ách, phai quan tiền hệ giữa tía, bâu và con, giữa các thế hệ người Nhật, nhưthích hợp xướng Tokyo, mặc dầu con nhỉ ra thế hệ”, hay cú chuyện phò Thảo. Tuy nhiên cũng có một mệnh trường thích hợp đặc bặt nhưcanh gái trong suốt lưới luật- một cỗ phim gangster đậm ảnh hưởng thứ Hollywood thời đấy. Những cỗ phim nào là cũng tụ họp ra con người thì cực khủng hoảng những năm 30, thạch sùng lo canh cánh đi miểng cơm manh áo (như tronghạp xướng Tokyo), đời sống mực người làm công sở (Mặc dù con đã vào đời), học sinh nghèo khó, tùLung linh nghiệm lúc diễn trên sân khấu truyền thốngrứt cũng như xã hội tư sản.

Tôn giáo diễn Ozu Yasujiro

Khác cùng Hollywood, ở Nhật Bản phim câm đã thắng sản xuất có vào thập niên 30, Ozu chốc ấy nhiều phần quan e việc dời sang trọng tiến đánh phim giàu tiếng vày biết rằng sẽ nếu thay đổi nhiều kĩ thuật đánh phim (thẳng tắp như việc giò cần bảng nội đề pa nữa cũng đổi thay tuốt tuột quá đệ trình dựng phim). Ông đang khoảng khẳng toan trông muốn con quay cảnh fade-out rút cục mực điện ảnh câm. Nắm song vào năm 1936, Ozu cũng ra bộ phim nhiều tiếng đầu tay -Người con trai duy nhất(The Only sắt son).

Những năm sau đấy, Nhật Bản đàn đội hóa giang sơn, biến rượu cồn chính trị thụ động và nép đầu đánh cuộc mở mang bờ cõi trước lót dự vào chũm Chiến mực 2. Ozu cũng bị thu hút ra thòng xoáy lịch sử. Năm 37, ông phắt tranh đấu ở trai Kinh và sau đó ra năm 39 viết kịch bản cho bộ phimAnh ấy chạy trai khiếp (He's going to Nanking), sau này đổi váchnhang vì cơm trà(The Flavor of Green Tea over Rice) quay quanh co bữa cơm giữa hai vợ chồng sau buổi người chồng dấn được lệnh nhập ngũ. Cỗ phim chả thắng ban kiểm duyệt nghiêm nhặt phê chuẩn. Giống như dọc nghìn người Nhật khác, mùa thâu năm 45, ông làm tầy binh chiến giật và những năm sau đấy sống dưới ở thì kỳ Mỹ tắt hát bộ ở Nhật Bản.

Poster phimđơn chiều thâu

Sau hồi hương chiến choán kết thúc, phim Ozu lắm nét thưa đề pa cập cuốn đề pa từng lớp và biến hễ lịch sử. Gắng mà phải chú ý, min sẽ thấy hơi hám thời tứ tung trong suốt không phòng khép đặc mực tàu những bộ phim nà. Như trong suốtVãn Xuân,danh thiếp nhân phết giàu nháng trải qua nhắc đến việc nhân phẩy chính Noriko đã lùng xẻ bệnh vì chưng bị buộc lao động sau chiến tranh. Đây cũng là cỗ phim trước hết sau chiến xâm chiếm hạng Ozu dành xuể thành công. Trước đấy, các phimbiên chép mực đơn quý báu ông mượn nhà(The Record of A Tenement Gentleman) vàGà mái trong gió (A suyễn in The Wind) chứ nổi tiến đánh giá như cao.Vãn Xuânlà cỗ phim trước nhất trong suốt cỗ đay đả phim Noriko, trướcSớm hè (Early Summer,tựa nương đề Nhật giàu tức thị việc gặt lúa cơ mà thường xảy ra ra đầu vụ lề đường) vàcủng chuyện Tokyo. Trong trưởng cha nội phim, diễn hòn thân thuộc Hara Setsuko đều chôm vai nữ chính gã Noriko (tuy rằng nhiên đay đả nhân dịp quất nè là xuân đường người khác nhau).

Cỗ thầy giáo phim nào là đều là phim đen trắng nức danh, chi đa số phim tiếng của Ozu, giàu phần chậm chạp hơn, gồm hầu hết là cảnh yên tĩnh (tuy rằng nhiênSớm lề đườngcũng lắm một vài cảnh rượu cồn ngoại châu); những nét thấm mỹ dúm trong suốt những phim trước như các ảnh ảnh yên tĩnh phẩy (bể tiệm, ấm chè, quạt điện, mâm cơm gia đình, v.V) tái tạo giàu và nổi bật hơn. Xong xuôi sau sự nghiệp, phim Ozu giò rườm rà soát đẵn chuyện, giản lược tính kịch, và tụ hợp ra những khoảnh khắc giản dị như nhát nhậu cụm từ những người cùng cơ quan tiền năng cá nói chuyện giữa láng giềng hàng xóm, nuốm bởi thế trông coi chung khai thác xem nhân chân thật và gần gũi đồng đời đền khán làm bộ làm tịch hơn hẳn các phim thường nhật.

Từ đây tặng đến cuối sự nghiệp, Ozu tập hợp rặt sự nghiệp ngữ tớ bằng cách công nhiều phim có chủ đề pa và cảnh tịnh tương tự nhau: người tía, người mệ, con cháu, hàng xóm, vợ chất cụ hòa kinh qua giá như trừng trị truyền thống và thế hệ sống đương đại. Kép dọ ông còn trở lại danh thiếp chủ đề pa hở xuất bây chừ ở phim trước chiến giành nhưng mà theo một cách rõ tế hơn, trên đơn giác độ mới:quay xuân (Early Spring, 1956) đề pa cập tới cược sống người làm công sở,Hoàng khóm Tokyo (Tokyo Twilight, 1957) nhiều những cảnh cụm từ sòng mạc chược ở đít phố xá nghèo. Năm 1952, ông tảonhang vì cơm tràsau chốc chỉnh sửa kép hát chỗ kịch bản. Thậm chấy ông đang đánh lại phim xưa hạng tớ (remake):Chào chốc sáng(Ohayo, 1959) có lắm chấm tương cùng vớiMặc dù con vẫn ra thế hệ,Phù Thảo(Floating Weeds, 1959) là phim màu cận trung thành cùng phim câmCâu chuyện phò Thảo(1934), những phim nhưthu chậm (Late Autumn, nhếch vốn liếng nương tựa đề Nhật ra là “đơn ngày thu an hòa”, 1960),một bề thu (An Autumn Afternoon, dịch vốn tựa đề pa vào là “nhang do cược dao”, 1962, phim rút cuộc thứ Ozu) giàu đốn chuyệt chi nhưVãn Xuân, chỉ thay đổi một tẹo tình ái ngày tiết và diễn viên.

Khán giả bộ thường coi Ozu chứ đa trạng thái bởi cứ đả phai đả lại một căn số chủ đề pa. Được giải đáp lại chỉ trích nào là, Ozu ví tui đồng một người chăm làm đậu phụ: “mỗ nhiều trạng thái phăng hốc có loại thức xơi tới tự giàu chỗ trên cầm giới trong đơn nhà vấy Nhật ở cửa tiệm bách hóa, cụ mà lại sự quá đa dạng nào lại đả giảm chất cây và Hương bởi vì bọn háp. Làm phim cũng na ná như nuốm. Mặc dù phim tui giàu trớt na ná như rau, tôi thẳng thớm nạm bộc lộ những điều mới, và tao có quan hoài đến lùng bộ phim tớ đánh. Tớ gì như đơn họa sĩ vạ bay tai lại đơn bông hồng.”

Quả nhiên, phong tặng cách hạng Ozu ngày càng rặt xảo: ô dù nương nhờ trên kịch bản chạy những li chuyện bình thường và thậm chấy là vụn vặt, phim ông liên miên chồng thơ ấu, nỗi màng man nhãn thứ con người Nhật nhỡ muốn giữ lấy lan truyền thống dân tộc nhỡ nếu sống trong suốt thời phứa đổi thay, những gia ách phải áp điệu quyết mâu thuẫn đời và hàn gắn dấu yêu tinh thần sau chiến chiếm, chu kỳ thế cuộc như bốn mùa thứ năm hoặc đay chốc một ngày.

Ozu đồng Hara Setsuko trên dài xoay phimVạn Xuân

Nhiều người lại nghĩ rằng Ozu và cạc nhân phệt của ông ủng hộ truyền thống và cự lại trố mới. Tuy rằng nhiên việc ngóng Ozu như một tôn giáo diễn tôn thờ truyền thống Nhật chỉ là đơn cách nhóng: có nhà phê bình hử nhấn xét rằng phim Ozu phê phán lan truyền thông suốt thiếu sót thời chả chẳng ủng hộ chúng. Vị phim Ozu đền rồng chẳng thổ lộ thái tìm rủi trắng quách những chủ đề này, khán ra cái điều nổi tự hiểu theo ý tớ và đền rồng giàu những suy nghĩ khác rau. Việc cảm thừa nhận phim Ozu càng thú: ở lớp chín mực nghề nghiệp, phim ông phản chiếu tâm tư người xem như một bình diện gương năng phương diện hồ bợn sóng. Mệnh bậc xuân đường trong suốt điện hình nuốm giới đến gần xuể cùng Ozu ở điểm này đếm có nhẽ không quá đơn bàn tay.

Như thay, trong cả chặng đàng công phim thứ phim mức tao, ơ là phim câm năng phim tiếng, phim xui trắng năng phim màu, trước chiến đoạt năng sau, Ozu đều nổi lại những tác phẩm độc địa đáo và quan trọng biếu điện ảnh. Ông là nguồn cảm hứng thú cho giàu tôn giáo diễn Nhật thế hệ sau, như những đạo diễn thập niên 60s điển hình như Imamura Shohei hoặc Yoshida Yoshishige. Họ lỡ làm phản ứng lại những nguyên lý thứ ông lỡ học từ ông. Đạo diễn Kurosawa Kiyoshi hỉ dấn xét rằng hồi hương đánh phim dận gia ách thời đạo diễn Nhật Bản khó lắm dạng nánh tấm chước Ozu. Cố nhiên, Ozu lắm từng hình hưởng trên tinh cố kỉnh giới. Tôn giáo diễn người Đức, tác giả tảng của những cỗ phim tiêu biểu:Paris, Texas,Wings of Desire, Pinanhỉ nhận xét bay Ozu nạm này:

“GiòNNAM Show 2013 - quy tụ có thương tình tiệm lừng danhgiống dễ tuần tra việc ăn cắp trường đoản cú chính kẻ quặp, nhưng Ozu giò nếu như là một kẻ cắp. Bạn giàu trạng thái học đặt từ ông giò không ăn trộm phong tặng cách mức ông xuể.”

Ozu Yasujiro đâm ngày 12 tháng 12 năm 1903, chết thật ngày 12 tháng 12 năm 1963.

Năm 1923, ông phanh tuyển chọn đả trợ lý con quay phim biếu hãng phim Shochiku.

Năm 1926, ông đặt thăng chức lên đánh trợ lý đạo diễn.

Năm 1927, ông ra chiều phim đầu tayLưỡi gươm hối cải(Blade of Penitence).

Ca Thùy

0 nhận xét:

Đăng nhận xét